cropped-cropped-edtaro-logo-2.jpg

MKBHD รีวิว Humane AI Pin เข็มกลัดอัจฉริยะ ว่าอย่างไรบ้าง?

กำลังเป็นกระแสกับรีวิวเจ้า Humane AI Pin โดยนักรีวิวชื่อดัง MKBHD มาดูกันว่าเค้ารีวิวเจ้าผลิตภัณฑ์นี้อย่างไรบ้าง

HUMANE AI Pin คืออะไร?

มันคือผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ เป็นแกตเจ็ตที่ออกแบบมาติดที่เสื้อ โดยเจ้าตัวนี้จะมี AI ในตัวคอยช่วยเหลือเราได้ตลอดเวลา ด้านหน้าจะมีแผงทัชที่เอาไว้แตะเพื่อคุยกับ AI เราสามารถถามคำถามต่างๆ (อารมณ์คุยกับ Siri) ให้ช่วยจดบันทึกต่างๆ ด้านหน้ามีกล้องเอาไว้ถ่ายภาพและวิดีโอ สามารถถามได้ว่าเห็นอะไรอยู่บ้าง จะใช้ AI วิเคราะห์ภาพจากกล้อง และมีโปรเจกเตอร์เลเซอร์สีเขียว ใช้ฝ่ามือเรามาวางหน้าตัวเครื่อง โปรเจกเตอร์จะฉายภาพลงบนฝ่ามือเรา เป็นหน้าจอเอาไว้ดูข้อมูลแบบเร็วๆ ควบคุมด้วยท่าทาง เช่น ดันมือเข้าออก เอียงมือไปมาเหมือนเลี้ยงลูกแก้วบนมือ กางหุบนิ้ว เป็นต้น ส่วนแบตเตอรี่จะเป็นแผ่นติดหลังเครื่องด้วยแม่เหล็ก ซึ่งเอาไว้หนีบเสื้อด้วย แบตเตอรี่เป็น Hot swap คือเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง ในกล่องจะมีแบตมาให้ 2 ก้อนพร้อมเคสชาร์จไฟและแท่นชาร์จ และ AI Pin ไม่สามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้ ไม่มีแอป จะดูข้อมูลต่างๆ ที่บันทึกด้วย AI Pin จะทำผ่านหน้าเว็บ ซึ่งเราสามารถเข้าไปดูได้ว่าเราถามคำถามอะไรไปบ้าง ฟังเพลงอะไรบ้าง และสี่งให้จำอะไรบ้าง รวมถึงดูภาพและวิดีโอที่ถ่ายไว้ด้วย เป็นอุปกรณ์ที่ผู้สร้างหวังว่ามันจะมาแทนที่สมาร์ทโฟนในกระเป๋าเรา โดยมีราคา 700 USD หรือประมาณ 26,000 บาท พร้อมค่าบริการรายเดือนอีกเดือนละ 24 USD หรือประมาณ 890 บาท

MKBHD รีวิว Humane AI Pin เข็มกลัดอัจฉริยะ ว่าอย่างไรบ้าง?

รีวิว

  1. MKBHD กล่าวว่า AI Pin ทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่ดีแม้แต่อย่างเดียว
  2. เวลาถามคำถามต่างๆ จะใช้เวลาตอบนานมาก เพราะต้องส่งข้อมูลไปประมวลผลผ่าน Cloud ก่อนค่อยส่งคำตอบกลับมา ยิ่งเน็ตช้าก็จะยิ่งช้าลงอีก จากที่ทดสอบถามคำถามง่ายๆ ในสภาพแวดล้อมที่เน็ตเร็วยังใช้เวลาตอบเกือบ 10 วินาที
  3. และคำตอบที่ได้ก็มักจะเป็นคำตอบที่ผิดอีกด้วย เช่น ถามว่าทีมกีฬาที่เชียร์อยู่จะแข่งนัดถัดไปเมื่อไหร่ คำตอบที่ได้กลับมายังเป็นคำตอบที่ผิดเลย
  4. แบตเตอรี่หมดเร็วมากและไม่มีความแน่นอน เช่น มีครั้งหนึ่งที่แทบไมไ่ด้ใช้งานเลย แบตหมดภายใน 2 ชม. แต่ใช้งานหนักๆ กลับอยู่ได้ถึง 4 ชม.
  5. เครื่องมักจะอุ่นๆ ตลอดเวลา และบางทีก็มีปัญหาร้อนเกินจนเครื่องไม่ให้ใช้งาน ที่สำคัญคือทำให้รุ้สึกไม่สบายตัวเพราะความร้อน
  6. น้ำหนักมากไปเล็กน้อยสำหรับอุปกรณ์ที่ติดกับตัวตลอดเวลา
  7. ไม่สามารถจับเวลาหรือตั้งนาฬิกาปลุกได้
  8. ตำแหน่งที่ออกแบบมาให้ติดทำให้มองไฟแจ้งเตือนที่ตัวเครื่องลำบาก
  9. คุณภาพของภาพและวิดีโอแย่
  10. จอโปรเจกเตอร์อ่านยาก ความสว่างและความคมชัดน้อย
  11. ไม่มีแอปทำให้การใช้งานไม่สะดวก ตัวเครื่องจะให้ลอกอินได้ 4 บริการ ได้แก่ Apple, Google, Microsoft สำหรับ Sync รายชื่อติดต่อ และ Tidal สำหรับฟังเพลง
  12. ทำให้ความสามารถจำกัดมาก ไม่สามารถเรียกรถได้ ไม่สามารถสั่งอาหารได้ ไม่สามารถซื้อของออนไลน์ได้ ไม่สามารถจองตั๋วเครื่องบินได้ ไม่สามารถนำทางได้ ไม่มีปฏิทินหรือ Gmail ด้วยซ้ำ
  13. ปัญหาใหญ่ที่สุดของ AI Pin ก็คือ ทุกอย่างที่ AI Pin ทำได้ มือถือทำได้ดีกว่า เร็วกว่า ฉลาดกว่า และง่ายกว่า
  14. MKBHD ทดสอบด้วยการถามว่าเห็นอะไรอยู่ พอถามเสร็จก็หยิบมือถือขึ้นมาและใช้ Google Lens ส่องซึ่งได้คำตอบเร็วกว่าเยอะ
  15. และการไม่มีหน้าจอทำให้จำกัดการใช้านเข้ามาอีกเยอะ เช่น สั่งถ่ายรุปก็ไม่สามารถดูรูปได้เลย ต้องไปเปิดในเว็บดู ในขณธที่มือถือถ่ายปุ๊บเปิดดูได้เลย
  16. และการใช้ AI Pin เป็นผู้ช่วยส่วนตัวก็ยังสุ้มือถือไม่ได้ เพราะ AI Pin มีความรู้เกี่ยวกับตัวเราน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับมือถือ
  17. MKBHD ให้ความเห็นว่าทางทีมผู้พัฒนาน่าจะวางแผนให้แกตเจ็ตชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ที่จะมาแทนมือถือ เลยไม่อยากใส่ฟีเจอร์เชื่อมต่อกับมือถือมาเพื่อจะเอาออกภายหลัง แต่ด้วยความสามารถ ณ ตอนนี้ ทาง MKBHD ก็แนะนำว่าไม่ควรซื้อมาใช้อย่างยิ่ง
  18. ประโยคเด็ดที่สุดของ MKBHD คือประโยคตอนต้นคลิปที่เขากล่าวว่านี่คือผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ที่แย่ที่สุดตั้งแต่เขาเคยรีวิวมาจนถึงปัจจุบัน

ความเห็น

edtaro.com © 2024 All rights reserved